Thứ 3, 23/06/2020 09:36:13 GMT+7

Bi hài hàng giả phá hàng thật

Đánh giá bài viết

(Thủy sản Việt Nam) - Sản phẩm dành cho nuôi tôm bị làm giả và bán tràn lan trên thị trường xảy ra từ lâu, đã có nhiều cuộc thanh tra, kiểm soát được thực hiện, thế nhưng, vẫn chưa xử lý triệt để vì mức phạt quá nhẹ trong khi lợi nhuận lại quá lớn.

Giả kiện thật

Tại buổi làm việc với Tổng cục Thủy sản và Hội Nghề cá Việt Nam về tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đặc biệt là vấn đề thuơng hiệu sản phẩm, một số doanh nghiệp bức xúc nêu lên tình trạng copy sản phẩm gốc của thương hiệu nổi tiếng để trục lợi, gây hại cho người nuôi tôm và toàn ngành.

Đại diện cho nhóm doanh nghiệp, Công ty CP Công nghệ tiêu chuẩn sinh học Vĩnh Thịnh trình bày bài phát biểu được chuẩn bị khá công phu nêu lên một số hành vi copy sản phẩm và hậu quả. “Người nuôi tưởng mua hàng có chi phí sử dụng thấp vì một số đơn vị lừa bằng cách khuyến cáo dùng 0,5 kg Clor cho 0,5 ha. Thực tế không có tác dụng gì cả và số tiền đó ném xuống nước vô ích”, vị đại diện nói.

Trong lúc doanh nghiệp copy sản phẩm lại trục lợi lớn vì giá bán gấp 10 lần vốn bỏ ra. Trục lợi lớn nên chiết khấu cho các đại lý cũng cao, từ đó sản phẩm “nhái” càng lan tràn. Cụ thể theo vị đại diện, chính sách bán hàng của sản phẩm “nhái”: Cho đại lý lợi nhuận từ giá giao đến giá bán ra với người nuôi tôm là 100%; Chiết khấu từ giá bán cho đại lý tới 25% hóa đơn, thưởng doanh số hàng năm lớn nhất đến 25%, khuyến mãi bán hàng trên 50%; tức là đại lý nếu phân phối thì được hưởng khoảng 200% lợi nhuận.


Ảnh minh họa

Hành vi làm sản phẩm “nhái” để đưa ra thị trường được vị đại diện nêu lên. Đó là cho đăng ký lưu hành một nhãn, sau đó lấy số lưu hành dùng chung cho ít nhất 2 sản phẩm có tên gần giống nhau mà nếu kiểm tra thực tế thì thành phần, nội dung nhãn, hình thức là hoàn toàn không giống với hồ sơ đăng ký lưu hành. Có khi lấy một số lưu hành đã được cấp để dùng chung cho nhiều sản phẩm khác nhau nhưng đặt tên giống nhau để lừa bán được cho nhiều đại lý; với 3 bảng giá có sản phẩm cùng tên nhưng khác nhau về thành phần và cách sử dụng (1 sản phẩm vi sinh xử lý nước, 1 sản phẩm là men tiêu hóa, 1 sản phẩm là khoáng vô cơ tạt xuống nước).

Theo vị đại diện, sản phẩm “nhái” còn được quảng cáo trái phép trên website, kể cả sản phẩm chưa có giấy phép lưu hành. Nội dung quảng cáo sai sự thật, sản phẩm có thể trị bách bệnh, là thần dược, cái gì cũng “siêu” và cái gì cũng “thế hệ mới”. Nhiều sản phẩm còn bán trước khi được cơ quan chức năng cấp giấy phép lưu hành ra thị trường.

“Chắc chắn sẽ có rất nhiều sản phẩm nổi tiếng bị copy thương hiệu (trùng tên) và gây hoang mang cho người nuôi trong thời gian tới do quy định không cấm đặt trùng tên của Tổng cục Thủy sản và người nuôi phụ thuộc đại lý về tài chính (mua nợ), không quen tìm hiểu nhà sản xuất như xưa nay người Việt đau đầu thì mua Panadol nhưng không biết nhà sản xuất là ai. Ngoài sự thiếu đạo đức khi đi copy thương hiệu của công ty khác thì họ đang lừa dối Nhà nước, đại lý, người nuôi và phá hoại sự phát triển bền vững của ngành thủy sản Việt Nam”, vị đại diện kết luận.

 

Mạnh tay xử lý

Tại buổi làm việc, nhóm doanh nghiệp kiến nghị Tổng cục Thủy sản: “Thu hồi lại giấy phép lưu hành các sản phẩm mà họ đã copy thương hiệu nếu Tổng cục Thủy sản kiểm tra mà thấy gian dối vì việc họ đang làm là phá hoại chính thương hiệu của những doanh nghiệp bị copy do người tiêu dùng hoang mang. Tạm ngưng không cấp giấy phép lưu hành hay “mã số tiếp nhận” mới cho các doanh nghiệp copy thương hiệu này nếu đăng ký sản phẩm trùng tên trong thời gian làm rõ hành vi, động cơ của doanh nghiệp này.

Tiến hành kiểm tra các doanh nghiệp copy nhãn hiệu và truy xuất theo hệ thống các sản phẩm đã đăng ký và bán ra tại nhà máy của họ và kiểm tra các đại lý bán trên thị trường tiêu thụ (đặc biệt là các thị trường Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau) để đối chiếu việc lập hồ sơ và mẫu lưu ở nhà máy với thực tế sản phẩm bán ngoài thị trường (Mẫu thực tế đã chuyển cho Tổng cục Thủy sản một số tại Vụ Pháp chế). Chuyển cơ quan chức năng xử lý tình trạng làm hàng gian bán ra thị trường và quảng cáo sai sự thật.

Xác nhận cho các doanh nghiệp bị copy thương hiệu về lịch sử đăng ký lưu hành của các sản phẩm bị copy để các doanh nghiệp có thêm cơ sở làm việc với Cục Sở hữu trí tuệ để đòi lại thương hiệu.

Tổng cục Thủy sản nên quy định “không cho đăng ký các sản phẩm trùng tên như trước đây nếu không chứng minh được sự hợp lý”. Nếu không làm chuyện này thì tình hình sẽ càng phức tạp cho quản lý của cơ quan chức năng và nghiêm trọng hơn là người nuôi tôm bị lừa dối. Hiện nay chúng ta có hơn 13.000 sản phẩm và hàng trăm công ty, nếu 20% sản phẩm bị trùng tên và 30% công ty đi copy thương hiệu thì sẽ có thêm hàng nghìn sản phẩm copy mới trong thời gian tới bên cạnh sản phẩm đăng ký mới bình thường. Người nuôi và cơ quan quản lý sẽ là những vị trí vất vả và khó khăn nhất. Lợi ích cao nhất của số đông (người nuôi) nên được cân nhắc trong trường hợp này. Thông tin rộng rãi để đại lý và người nuôi tôm biết, đề phòng cách làm ăn không trung thực trên”.

>> Hiện nay, chúng ta có hơn 13.000 sản phẩm và hàng trăm công ty, nếu 20% sản phẩm bị trùng tên và 30% công ty đi copy thương hiệu thì sẽ có thêm hàng nghìn sản phẩm copy mới trong thời gian tới bên cạnh sản phẩm đăng ký mới bình thường.


Sáu Nghệ

Email
Họ tên
Nội dung

Tập đoàn Việt - Úc tiếp đoàn lãnh đạo Bộ NN&PTNT

Ngày 29/7/2020, trong chuyến thăm và đánh giá tình hình nuôi trồng thủy sản tại Bạc Liêu, ông Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT cùng đoàn đã ghé thăm các vùng, cơ sở đạt chuẩn an toàn dịch bệnh. Đoàn đã đến thăm khu sản xuất giống Việt - Úc Bạc Liêu và khu nuôi tôm công nghệ cao Việt - Úc Nhà Mát.


Top