Thứ 5, 26/09/2019 10:38:22 GMT+7

Peru: Xuất khẩu tôm nhắm vào thị trường châu Á

Đánh giá bài viết

(Thủy sản Việt Nam) - Xuất khẩu tôm của Peru sang Việt Nam và Trung Quốc tăng mạnh gần đây, bù đắp lại sự sụt giảm tại thị trường Mỹ suốt 6 tháng qua.

Xuất khẩu tôm Peru sang Mỹ, gồm cả tôm đỏ khai thác tự nhiên nhập khẩu từ Argentina được chế biến để xuất sang thị trường Mỹ đã giảm mạnh suốt nửa đầu năm nay, dù thị trường Bắc Mỹ luôn được coi là điểm đến đầu tiên cho các mặt hàng tôm của Peru, sau đó mới đến Việt Nam, Trung Quốc và Tây Ban Nha.

Tuy nhiên, xuất khẩu tôm của Peru sang Việt Nam, và Trung Quốc - một thị trường mới cho Peru lại tăng mạnh trong 6 tháng đầu năm nay. Cụ thể, Peru đã xuất khẩu 17.359 tấn tôm trong nửa đầu năm 2019 sang các thị trường này, tăng 14% so cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, tại Mỹ , suốt 7 tháng đầu năm, Peru chỉ xuất khẩu được 4.950 tấn tôm, giảm 24% so với cùng kỳ 2018. Cùng thời gian này, xuất khẩu sang Việt Nam tăng 58% lên 3.482 tấn, trong khi xuất khẩu tôm sang Trung Quốc tăng vọt lên 2.767 tấn từ mức 0 tấn vào quý I/2018.


Peru đã bắt đầu xuất khẩu tôm trực tiếp sang Trung Quốc vào nửa cuối năm ngoái, sau khi đạt được một số thỏa thuận thương mại. Kể từ đó, xuất khẩu tôm sang Trung Quốc liên tục tăng trưởng ổn định. Ngoài ra, sản lượng tôm nuôi của Peru cũng tăng dần.

Tuy nhiên, nhập khẩu và chế biến tôm đỏ tự nhiên từ Argentina lại có dấu hiệu đi xuống trong năm nay. Nõn tôm nguyên vỏ của Argentina bán khá chạy vì nhu cầu tiêu thụ cao từ một số quốc gia như Peru để chế biến xuất khẩu và cấp đông nhanh (IQF) phục vụ thị trường bán lẻ. Nhưng tại Mỹ, nõn tôm nguyên vỏ của Peru lại không cạnh tranh được với sản phẩm cùng loại giả rẻ, nguồn cung dồi dào từ Trung Quốc, Việt Nam. Dù vậy, hoạt động này vẫn được duy trì tại Peru bởi lợi thế chi phí lao động thấp. Nhìn chung, sản lượng tôm nuôi tăng trên cả nước, nhập khẩu tôm phục vụ chế biến xuất khẩu vẫn được duy trì đã góp phần thúc đẩy xuất khẩu tôm của Peru trong những năm gần đây.

Tuấn Minh
Email
Họ tên
Nội dung

Uni-President Việt Nam: Sự kết hợp hoàn hảo từ thức ăn - vi sinh – thuốc

Với việc luôn tiên phong và không ngừng cải tiến về kỹ thuật, công nghệ, nâng cao chất lượng, đưa đến những sản phẩm và dịch vụ chất lượng tối ưu nhất cho khách hàng và người nuôi; Công ty TNHH Uni-President Việt Nam đã luôn giữ vững được phong độ và nâng cao được vị thế thương hiệu trong ngành thủy sản thời gian qua. Công ty đã luôn là lựa chọn hàng đầu về dịch vụ cung cấp các sản phẩm thức ăn, thuốc, vi sinh trong NTTS của người nuôi.


Top