Thứ 3, 08/01/2019 09:49:23 GMT+7

Sôi động thị trường bán lẻ thế giới

Đánh giá bài viết

(Thủy sản Việt Nam) - Thời điểm cuối năm tại Mỹ và châu Âu diễn ra nhiều ngày lễ lớn. Từ các hãng cung cấp đến người tiêu dùng thủy, hải sản bán lẻ chính thức bước vào thời điểm bận rộn nhất trong năm.


Cá hồi nuôi thống trị các quầy hàng kinh doanh thực phẩm thủy sản

Cá rô phi

Nhập khẩu cá rô phi fillet đông lạnh theo chu kỳ bắt đầu có dấu hiệu tăng mạnh trong tháng 11 và đạt đỉnh điểm trong tháng 1 năm 2019. Nhu cầu tiêu thụ cá rô phi thường gia tăng trong mùa lễ; cùng đó các hãng kinh doanh săn lùng nguồn hàng ráo riết trước Tết Nguyên đán và mùa chay đã góp phần đẩy khối lượng nhập khẩu tăng vọt nhưng có nguy cơ giảm ngay sau đó.  

Khối lượng nhập khẩu và giá bán buôn cá rô phi đã tăng theo từng tháng kể từ tháng 4 và được kỳ vọng tiếp tục tăng do các hãng kinh doanh liên tục đặt hàng trước khi thuế trả đũa 10% và 25% có hiệu lực, nhưng đến 6/12, giá cá rô phi đột ngột giảm. Cá rô phi Trung Quốc - nguồn cung chính cho thị trường Mỹ rơi vào cảnh ế ẩm vì không có người mua hàng. Cuộc chiến thương mại hiện nay đang ảnh hưởng tiêu cực tới tình hình xuất khẩu thủy sản của Trung Quốc, nhưng dường như các hãng bán lẻ sẽ không thực hiện chiến lược khuyến mãi cho sản phẩm cá rô phi khi thuế trả đũa 25% có hiệu lực.

Do đổ xô săn lùng nguồn hàng để tích trữ trước khi thuế tăng cao hơn, một số hãng nhập khẩu cá rô phi tại Mỹ đang rơi vào tình trạng dư thừa nguồn cung hơn so năm ngoái. Khi Nhà trắng tuyên bố hoãn áp thuế trả đũa 25% trong thời gian 2 tháng nữa, lượng cá rô phi đã tích trữ trước đó có nguy cơ “ế ẩm” và buộc phải bán khuyến mãi tại thị trường Mỹ. Người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi khi các chương trình khuyến mãi để kích cầu tiêu thụ cá rô phi dự kiến kéo dài đến tận mùa chay 2019.

Cá hồi

Trong phân khúc bán lẻ, cá hồi nuôi luôn có xu hướng thống trị các quầy hàng kinh doanh thực phẩm thủy sản. Tiêu dùng sản phẩm này có đặc thù truyền thống đó là thường tăng rất mạnh vào các kỳ nghỉ lễ cuối năm. Tuy nhiên, giá cá hồi năm nay lên xuống bất thường và đang giữ ở mức thấp hơn mọi năm. Năm 2016, giá fillet cá hồi tươi Atlantic xuất xứ Chilê cuối tháng 11 đạt 5,40 USD/pound. Nhưng sang cuối tháng 12, giá cá tăng thêm 0,3 USD/pound. Năm ngoái, giá fillet cá hồi Atlantic của Chile cỡ 2 - 3 pound chỉ còn 4,85 USD vào cuối năm; như vậy, từ năm 2016 đến 2017, giá cá đã giảm 5%. Trong năm 2016, số lượng hãng bán lẻ cá hồi là 139 thì sang năm 2017 đã tăng lên 146 hãng kinh doanh từ Lễ tạ ơn chúa đến cuối tháng 12.

Giá cá hồi hiện nay đang giữ ở mức 4,85 USD với cỡ 2 - 3 pound. Tuy nhiên, tới nay cá hồi vẫn là mặt hàng thủy sản chủ lực và không có sản phẩm nào thay thế được trong các dịp lễ quan trọng cuối năm; ngoài ra, giá cá tuyết cod đang tăng cao hơn nên cá hồi càng trở thành sản phẩm hấp dẫn hơn trong các chiến dịch khuyến mãi của cửa hàng bán lẻ.

Sò điệp

Năm 2017, giá sò điệp Atlantic cỡ trung bình (10 - 20) hạ nhiệt nhờ nguồn cung được cải thiện tích cực. Điều này khiến các hãng bán lẻ sò điệp buộc phải đẩy mạnh các chiến dịch khuyến mãi vào năm ngoái. Suốt năm 2018, giá sò điệp Atlantic cỡ 10 - 20 thậm chí thấp hơn nhiều so mức giá 2016 và 2017. Tuy nhiên, thị trường sò điệp bắt đầu thay đổi tích cực hơn vào cuối tháng 9 và đầu tháng 10 khi mức giá được đẩy lên mức cao hơn giá cùng kỳ năm 2017 đạt gần 7,6%.

Tôm

2018 là một năm đầy khó khăn với phân khúc thị trường bán lẻ mặt hàng tôm. Giá tôm giảm sâu, nguồn cung luôn rơi vào tình trạng dư thừa. Do đó, mùa lễ hội cuối năm là thời điểm các hãng bán lẻ phải tăng tốc chạy chương trình quảng cáo và khuyến mãi. Nhờ đó, cơ hội mua các sản phẩm tôm càng tăng cao nhưng rất may là chi phí chạy quảng cáo lại thấp hơn trong quý 3 năm nay lẫn thời điểm hiện tại. Số lượng quảng cáo đã tăng gần 22.000, tương đương 13,5% suốt quý III/2018.  Giá quảng cáo bán lẻ trong cùng kỳ trung bình 0,22 USD hoặc thấp hơn 2,8% so cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi, các cơ hội mua hàng tính đến thời điểm hiện tại lại tăng gần 86.000, tương đương 17,1$, nhưng lượng tiêu thụ tôm vẫn chưa đạt con số kỳ vọng của các hãng chế biến, theo số liệu của Urner Barry. Trong khi, giá tôm nguyên liệu từ nay đến cuối năm sẽ không có biến động mạnh do phần lớn doanh nghiệp đã gom đủ hàng cho các hợp đồng giao trong tháng 12, trong khi hợp đồng năm 2019 vẫn chưa được ký kết nhiều.


>> Hầu hết các mặt hàng thủy sản bán lẻ chính, trừ cá hồi và cá rô phi đang được bán ra với mức giá thấp hơn cùng kỳ năm ngoái. Dù vậy, hai sản phẩm phổ biến nhất thị trường bán lẻ là cá hồi và cá rô phi cũng là những sản phẩm chủ lực cho các chiến dịch khuyến mại bán lẻ trong mùa lễ năm nay. Giá cá hồi mặc dù luôn cao hơn một số loại cá thịt trắng khác, nhưng đó cũng là lý do sản phẩm này có sức hút tiêu dùng lớn nhất thị trường bán lẻ thủy, hải sản.
Tuấn Minh (Tổng hợp)
Email
Họ tên
Nội dung

Mô hình nuôi tôm Việt – Úc siêu tiết kiệm, siêu lợi nhuận

Để thực hiện mục tiêu đạt 10 tỷ USD giá trị xuất khẩu tôm mà Thủ tướng giao đến năm 2025, chuyện hạ giá thành nuôi trong chuỗi tôm là việc khẩn cấp, bên cạnh đầu tư công nghệ nuôi, chất lượng tôm nuôi. Mới đây, Tập đoànViệt - Úc đã nghiên cứu ra mô hình nuôi giúp giảm chi phí tối đa và nâng cao lợi nhuận với tên gọi Mô hình nuôi tôm Việt - Úc: Siêu tiết kiệm, Siêu lợi nhuận.


Top