Thứ 5, 02/07/2020 18:48:12 GMT+7

Thương hiệu mang tên 2 người lính

Đánh giá bài viết

(Thủy sản Việt Nam) - “Khi bắt tay vào nghề mắm, tôi ghép tên người em là liệt sĩ (tên Châu) gắn với tên mình thành thương hiệu - Châu Sơn. Hành trang vào nghề mắm của tôi là hành trang của một người lính… Tôi đã trăn trở thật nhiều với tâm nguyện sản xuất, kinh doanh trên tinh thần bảo tồn giá trị ẩm thực quốc túy trong mỗi bữa cơm của người Việt Nam…” - anh Nguyễn Hoài Sơn, Giám đốc Doanh nghiệp Nước mắm Châu Sơn chia sẻ.

Nhọc nhằn gầy dựng thương hiệu

Có lẽ, ngoài được thừa hưởng những điều tốt đẹp từ ba mẹ mình, đức tính cương trực, chăm chỉ, chịu khó, hành trang đời lính đã bồi thêm ý chí cho anh Nguyễn Hoài Sơn trong suốt gần 30 năm lao tâm khổ tứ đeo đuổi nghề làm nước mắm, gầy dựng cơ ngơi, sự nghiệp và tâm huyết bảo vệ những giá trị cao quý của nghề làm nước mắm truyền thống ở TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.

Anh chia sẻ: “Cách đây 50 năm, mình cùng bao anh em trang lứa lên đường ra trận (lớp 9-10A, Trường cấp 3 Lục Nam, Hà Bắc). Nhiều bạn trong số ấy đã mãi mãi nằm lại Nghĩa trang mặt trận - nơi cuộc chiến khốc liệt ấy đi qua. Chỉ riêng mái trường Trung du Bắc bộ bình dị của tôi, đã có đến 44 liệt sĩ… Vì vậy, tôi thấy mình thật may mắn khi lành lặn trở về quê mẹ Khánh Hòa…”.



Mắm nhỉ cá cơm Châu Sơn - loại nước mắm tỏa mùi thơm gắt đặc trưng, mặn đậm đà, màu từ vàng rơm sau chuyển dần sang màu mật ong, cánh gián

Cuộc chiến nào cũng khốc liệt đối với anh. Nếu với cuộc chiến ngày xưa, anh phải luôn chắc tay súng Nam tiến, luôn sẵn sàng đối mặt với kẻ thù và có thể hy sinh bất cứ lúc nào; thì với cuộc chiến ngày nay trên thương trường cũng không kém phần quyết liệt, với các đối thủ là những gian thương, buôn gian bán lận, vàng thau lẫn lộn. Song, người lính không phải sẵn sàng hy sinh, mà phải sống, phải cố gắng tồn tại và phát triển vững vàng…

Là một trong 6 thương hiệu nổi tiếng nhất xứ sở nước mắm Nha Trang được ghi nhận bởi Trung tâm Sách kỷ lục Việt Nam; Nước mắm Châu Sơn tuy không lớn về sản lượng nhưng lại nức tiếng gần xa với chất lượng sản phẩm, hương vị đậm đà (bởi sản phẩm được chế biến theo phương pháp trăm năm truyền lại).

Học nghề, nếm trải gian truân trong nghề với những mẻ mắm hư chưa đủ, anh và những người thân trong gia đình còn nếm trải qua những lúc chạy ngược, chạy xuôi xoay tiền thu mua nguyên liệu cá cơm lúc vào mùa… Được mùa cá, nên mùa mắm, anh lại chạy lo đầu ra, mở rộng thị trường, thị phần giữa hàng trăm thương hiệu nước mắm khác nhau. Và trong cuộc chiến này, người lính gạo cội yêu nước, yêu nghề luôn trăn trở về việc xây dựng thương hiệu của một làng nghề, anh bộc bạch: “Đã qua 3 đời chủ tịch tỉnh, mà làng nghề nước mắm chưa về đâu. Dù được xem là nghề truyền thống, có trên 100 hộ gia đình làm nghề sinh sống qua nhiều đời, nhưng nghề làm nước mắm ở Nha Trang thật sự chưa được xem trọng. Đặc biệt, nước mắm nhỉ cá cơm biển Khánh Hòa từ nhiều năm qua được xem là đặc sản ngon nổi tiếng của Việt Nam; thế nhưng, đến nay nhà nước vẫn chưa có quy hoạch làng nghề, hoặc tạo điều kiện đầu tư xây dựng thương hiệu tập thể…”

Gần đây, nước mắm Châu Sơn cũng như tất cả các cơ sở sản xuất, kinh doanh nước mắm truyền thống ở Nha Trang nói riêng và cả nước nói chung, đã và đang phải đối mặt với cuộc cạnh tranh không lành mạnh - đó là sự ra đời của dòng nước chấm công nghiệp, với việc hướng đến loại bỏ nước mắm truyền thống…

Buồn lòng, nhưng không nản chí, anh Mắm (tên gọi thân mật bạn bè dành cho anh Hoài Sơn), không chỉ vẫn tiếp tục duy trì, phát triển sản xuất, mà anh còn tham gia nhiều chương trình chia sẻ kinh nghiệm nghề mắm cho giới trẻ là sinh viên các trường đại học tại Nha Trang; đồng thời, cơ sở sản xuất nước mắm Châu Sơn của anh còn sẵn lòng mở cửa đón tiếp các đoàn sinh viên đến tham quan, thực tập. Anh vui vẻ bộc bạch: “Mắm Châu Sơn luôn welcome những ai yêu thích hương vị của nước mắm truyền thống, nước mắm được làm từ cá cơm, thơm - sạch - đậm đà, an toàn, chuẩn vị mắm truyền thống quê nhà Nha Trang…”.



Giám đốc Nguyễn Hoài Sơn: “Nghề mắm gắn liền với nghề biển. Khi bạn thuyền ra khơi mang theo niềm hy vọng và khi bạn thuyền trở về với vụ mùa bội thu đã cho tôi cảm xúc hạnh phúc lan tỏa rất đặc biệt. Chúng tôi cũng khấp khởi mong đợi các bạn thuyền trở về từ biển cả cũng gần như những người vợ đợi chồng chứ chẳng thua…”.



Người giữ hồn cốt miền biển

Ở Nha Trang, nước mắm Châu Sơn là một trong số ít những thương hiệu truyền thống vẫn gìn giữ được hồn cốt tinh tế của nước mắm nhỉ đích thực. Những chai nước mắm Châu Sơn, 30 hay 35 độ đạm luôn là một món quà quý giá chưng cất hồn cốt miền biển, được các thực khách gần xa nâng niu, thưởng thức.

Dù đã bước sang tuổi thất tuần, nhưng thần thái, nhiệt huyết, tình yêu nghề, sự nhanh nhẹn của người lính trong anh Mắm đã mang lại cho nhiều người, đặc biệt là giới trẻ động lực tiếp sức lạ thường. Tâm huyết của anh với nghề làm mắm đã được Đài Phát thanh - Truyền hình Khánh Hòa, Đài Truyền hình Việt Nam quan tâm. Vì vậy, các Đài cũng đã dành thời lượng mời anh tham gia chương trình khách mời và khán thính giả… Người lính với hành nghề làm mắm bằng sự đam mê và nghiên cứu, anh Mắm đã chia sẻ về những yếu tố quan trọng để phân biệt nước mắm truyền thống và nước chấm công nghiệp, về tiêu chuẩn độ đạm trong mỗi loại nước mắm… Trong hầu hết các chương trình giao lưu ấy, anh Mắm đều say sưa chia sẻ về niềm tự hào của anh với món đặc sản nước mắm truyền thống trong mỗi bữa ăn của người Việt Nam. Anh cũng cho biết, từ lâu nhiều tiểu thương Hàn Quốc đã đến Nha Trang để đặt nước mắm truyền thống của Việt Nam làm nguyên liệu cho món kim chi truyền thống của Hàn Quốc; hoặc là nhiều dòng nước chấm công nghiệp cũng được pha chế từ nước mắm truyền thống… Đồng thời, thông qua các chương trình anh cũng đã chuyển đến mọi người thông điệp tình yêu nghề, gắn liền với tình yêu quê hương đất nước.

Với người lính Hoài Sơn và doanh nhân được gọi tên anh Mắm, sự hài hước, trẻ trung càng thú vị cao trào khi anh được giới thiệu về nước mắm truyền thống, với niềm say mê, tự hào, chưa bao giờ là nhàm chán… Với tâm hồn yêu thiên nhiên và nhiệt huyết sống ý nghĩa với người, với nghề mỗi ngày trôi qua, anh Mắm đã nghiễm nhiên trở thành người truyền lửa trong mắt rất nhiều bạn trẻ. Dù rong ruổi ra biển mỗi buổi sáng, hay lên núi buổi chiều chiều, anh Mắm đều có nhiều fan thanh niên “bám càng” học hỏi…

Có thể nói, người lính Hoài Sơn năm xưa luôn là người tràn đầy năng lượng, nhiệt huyết nên vẫn giữ được nguyên lửa trong anh Mắm năm nay. Nhờ vậy, mắm Châu Sơn đã đồng hành cùng hàng chục thương hiệu nước mắm tại Nha Trang như 584, Chín Tuy, Ngọc Trang, Hương Lan, Ngọc Hà… đã có được thương hiệu và vị thế trong lòng người tiêu dùng, khẳng định được giá trị nhất định của nước mắm truyền thống từ giá trị sử dụng, đến giá trị văn hóa phi vật thể, là hương hồn quốc túy trong mỗi bữa cơm của người Việt Nam trên toàn thế giới.

>> Bảo tồn thương hiệu truyền thống và bảo chứng

- Giải Vàng chất lượng An toàn thực phẩm 2006 - VFS do Mạng truyền thông điện tử bình chọn.

- Cup Vàng Thương hiệu Việt Uy tín Chất lượng 2007 - Mạng thương hiệu Việt lần thứ 3 bình chọn.

- Huy chương Vàng Thực phẩm Chất lượng an toàn vì sức khỏe cộng đồng - Best Food 2008.

- Cup Bông sen Vàng 2009 - Thương hiệu mạnh và Phát triển bền vững do Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam bình chọn.

- Top 100 “Chất lượng Vàng Thủy sản Việt Nam” năm 2009 - 2011 - 2014. 

- Bằng khen năm 2014, Trung ương Hội Nghề cá Việt Nam trao tặng.

- Top 100 - Vinasats 2013 “Sản phẩm thực phẩm do người tiêu dùng bình chọn” do Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam tiến hành điều tra, khảo sát.

- Giải thưởng Doanh nhân - Doanh nghiệp xuất sắc ASEAN 2014. 


Việt Anh

Email
Họ tên
Nội dung

Tập đoàn Việt - Úc tiếp đoàn lãnh đạo Bộ NN&PTNT

Ngày 29/7/2020, trong chuyến thăm và đánh giá tình hình nuôi trồng thủy sản tại Bạc Liêu, ông Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT cùng đoàn đã ghé thăm các vùng, cơ sở đạt chuẩn an toàn dịch bệnh. Đoàn đã đến thăm khu sản xuất giống Việt - Úc Bạc Liêu và khu nuôi tôm công nghệ cao Việt - Úc Nhà Mát.


Top